Tên miền là gì? Một số thông tin hữu ích về tên miền mà bạn cần nắm rõ

Nội dung bài viết:

Với những ai đang có ý định lập một trang web thì chắc chắn không thể bỏ qua được tên miền, đây là yếu tố quan trọng để website hoạt động được. Vậy tên miền là gì? Cách hoạt động của nó như thế nào, rồi mục đích ra sao? Bạn có biết không, có tò mò hay không? Nếu có, hãy nhanh chóng cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Tên miền là gì

Tên miền được hiểu như thế nào?

Bạn có thể đã nghe qua thuật ngữ này, hoặc bắt gặp ở đâu đó nhưng lại chưa có khái niệm rõ ràng về nó. Tên miền hay còn được gọi với cái tên là domain name, đây là một địa chỉ vật lý để xác định danh tính trực tuyến của người dùng trên mạng internet. Và với mỗi địa chỉ tên miền bằng chữ này sẽ có một địa chỉ IP bằng số tương ứng.

Nói đơn giản nó giống như địa chỉ nơi bạn ở hay zip code để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, và một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn tới được website của người dùng.

Ví dụ như Hostinger.vn hay Google.com, Facebook.com đều là các tên miền, và người sở hữu có thể chỉ định được saver mà tên miền sẽ trỏ tới.

Tên miền được quy định bởi tổ chức nào?

Tên miền rất cần thiết với những người làm kinh doanh, và khi muốn đăng ký, tên miền sẽ được giám sát bởi tổ chức có tên gọi là ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers). Đây là tổ chức có nhiệm vụ quản lý việc tên miền nào có thể được đăng ký và chứa dữ liệu về nơi mà tên miền sẽ trỏ tới.

XEM THÊM:  SEO Google map là gì? Cách xác minh Google map nhanh chóng

Thông thường một website sẽ gồm 2 thành phần để cấu thành là web server và tên miền để hoạt động bình thường.

Tên miền có cách thức hoạt động như thế nào?

Như đã biết, tên miền là đường tắt nhanh nhất dẫn tới server host website của bạn. Và nó được coi như một địa chỉ nhà, là cách thức để mọi người tìm thấy bạn trên World Wide Web.

Bởi vậy mà chúng ta hay gọi thanh trên đầu trình duyệt là thanh địa chỉ và đó cũng là nơi bạn nhập tên miền.

Trang web hosting chứa website sẽ giống như một tòa nhà và bạn tạo một website, người dùng đặt tên miền để trỏ đến máy chủ để khi mọi người muốn tìm trang web của bạn sẽ chỉ cần nhập tên miền và sẽ tự động dẫn tới. Trong trường hợp không có tên miền, khách truy cập sẽ phải nhập địa chỉ IP của máy chủ, điều này rất khó nhớ và tốn thời gian.

Có thể thấy việc trỏ tên miền cũng khá mất thời gian, vì vậy ngày càng nhiều nhà cung cấp mang tới các gói hosting kèm theo tên miền siêu hiệu quả và ưu đãi.

Tên miền là gì

Các loại tên miền phổ biến nhất hiện nay

Không có một tiêu chuẩn nào quy định tên miền, và có thể bạn chưa biết .com chiếm đến 46,5% thị trường website toàn thế giới. Nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều loại tên miền khác mà bạn có thể tìm hiểu.

XEM THÊM:  Backlink social profile là gì? Cách xây dựng backlink profile

Tên miền là gì

TLD (Top level domain) tên miền cao cấp

Có thể bạn chưa biết, TLD chính là từ viết tắt của cụm từ top-level domain, và đây là tên miền cấp cao nhất cũng là phần mở rộng sau dấu chấm cuối cùng của domain name nằm ở cấp hệ thống tên miền đầu tiên.

Có rất nhiều TLDs, trong đó TLDs phổ biến nhất là .com, .org, .net và .edu. Và miền này được quản lý bởi một tổ chức có tên Internet Assigned Numbers Authority (IANA).

Bên cạnh đó, miền TLDs được phân chia thành 2 loại khác nhau là: Các tên miền cấp cao nhất của quốc gia (ccTLDs) và tên miền cao cấp chung (gTLDs) mà chúng ta vẫn hay bắt gặp.

CCTLD (Country-code top-level domain) tên miền cao cấp nhất của quốc gia

ccTLDs – country-code top-level domain là tên miền cấp quốc gia và là một loại TLDs được dùng với mục đích xác định một quốc gia nhất định, cụ thể.

Với tên miền này, cả người dùng và công cụ tìm kiếm biết rằng website được thiết kế cho khách truy cập từ một khu vực cụ thể xác định. Ví dụ như Google có Google.com làm trang web chung, nhưng từ Vương quốc Anh thì sẽ là Google.co.uk còn ở Đức thì vào Google.de.

gTLDs là tên miền cao cấp chung không phụ thuộc vào mã quốc gia

Đây là top-level domain quan trọng nhất mà không có sự phụ thuộc, quy định vào mã quốc gia. Và loại domain name này cũng là tên miền phổ biến nhất, một phần bởi nó gồm các tên miền .com, có nhiều tên miền hơn so với tổng các ccTLDs.

XEM THÊM:  Top 8 công cụ SEO hữu ích cho các SEOer

Nhiều gTLDs được sử dụng cho một mục đích cụ thể, có ích nào đó ví dụ như .edu hướng đến các tổ chức về giáo dục, trẻ em. Tuy nhiên do đặc thù chung của internet mà trang web của bạn không cần phải đáp ứng một tiêu chí nào khác để có thể đăng ký một tên miền gTLD.

Như vậy, trong bài viết này chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn tên miền là gì, cùng với đó là các thông tin về một số tên miền phổ biến hiện nay. Hy vọng với các chia sẻ hữu ích này bạn sẽ áp dụng vào công việc của mình, cũng như khi cần thiết nhất. Vậy nếu còn thắc mắc gì xin hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

TÌM HIỂU THÊM:

Rate this post

DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI【XEM NGAY】

DỊCH VỤ BACKLINK SOCIAL

Dịch vụ Backlink Social UY TÍN - CHẤT LƯỢNG. Số lượng Social lớn 【500 Trang Báo】. Ưu đãi hấp dẫn, Tư vấn hỗ trợ SEO hiệu quả.

DỊCH VỤ BOOK BÁO PR

Dịch vụ Book Báo PR với 【>300 Trang Báo】bao gồm: Dân trí, Vnexpress, 24h, Cafef. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm, chiết khấu lớn.

DỊCH VỤ BACKLINK BÁO

Backlink Báo số lượng lớn 【4O báo】, thúc đẩy TOP nhanh chóng. Hàng nghìn baclink báo chất lượng Dofollow tạo trend tốt cho Google.

DỊCH VỤ GUEST POST

【300 Guest Post】khác nhau cho đầy đủ các lĩnh vực: Bất động sản, sức khỏe, công nghệ thông tin... Guest Post đảm bảo chất lượng, Traffic lớn.