Thuật toán Google Penguin là gì? Biểu hiện và cách khắc phục?

Nội dung bài viết:

Năm 2012, với sự phát triển mạnh mẽ về nội dung trên các website kèm theo đó là nhiều nội dung trùng lặp, nhiều web spam xuất hiện. Vì vậy, thuật toán Google Penguin đã chính thức ra đời nhằm mục đích đánh mạnh vào các link bị spam và xây dựng các liên kết chéo. Nhưng cụ thể Google Penguin là gì và thuật toán này hoạt động ra sao? Làm sao để các website khắc phục được tình trạng này? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua những nội dung dưới đây!

Thuật toán Google Penguin là gì?

Về lý thuyết, chúng ta có thể hiểu Google Penguin là thuật toán được ra đời với mục đích thắt chặt hơn các vấn đề SEO web black hat, tình trạng đi link spam phổ biến và nghiêm khắc hơn trong việc xây dựng các liên kết backlink không bình thường của một số website. Spam ở đây có thể hiểu là các chiêu trò nhồi nhét key word hay che dấu các nội dung… Các hình thức cụ thể sau đây có thể bị Google Penguin áp dụng hình phạt bao gồm:

  • Nhồi nhét quá nhiều các  từ khóa (Keyword stuffing)
  • Liên kết để trả tiền (Paid links)
  • Sắp đặt các liên kết (Link schemes)
  • Link nội dung từ những trang spamGoogle Penguin là gì

Cụ thể hơn, thuật toán này sẽ có khả năng làm giảm thứ hạng các từ khóa bạn đã SEO một cách đột ngột mà không cần báo trước. Đây chắc chắn sẽ là một điều tồi tệ đối với các SEOer.

XEM THÊM:  Guest Post là gì? Những lưu ý khi mua Guest Post

Các ảnh hưởng cụ thể của Google Penguin là gì?

Ở lần đầu tiên ra mắt năm 2012, ước tính đã cho thấy Google Penguin gây ảnh hưởng đến khoảng 3% trên tổng số kết quả tìm kiếm hiển thị trên google. Cụ thể, ảnh hưởng lớn nhất của Google Penguin chính là làm giảm thứ hạng của website như sau:

  • Các website hoặc các doanh nghiệp có sử dụng các kỹ thuật đi link building hoặc đi backlinks với chất lượng thấp sẽ có lượng organic traffic cũng như bị giảm vị trí xếp hạng trên google một cách đáng kể.
  • Đáng chú ý là thuật toán này không gây ảnh hưởng và tụt hạng toàn bộ website của bạn mà chỉ tác động cũng như xử lý một số phần. Đồng thời có tác động ảnh hưởng đến một số những nhóm từ khóa bị spam hoặc đã được tối ưu hóa quá cao. Cũng chính vì điều này mà đôi khi thuật toán Google Penguin có thể làm ảnh hưởng đến sản phẩm quan trọng hoặc ảnh hưởng tới toàn thương hiệu của bạn đang cung cấp.
  • Ngoài ra, Google Penguin còn có thể tác động thông qua tên miền. Vì vậy, việc thay đổi tên miền hoặc thao tác chuyển hướng từ tên miền cũ thành tên miền mới cũng gây ra các vấn đề lâu dài và rất khó để giải quyết.

Cách để thoát khỏi ảnh hưởng của Google Penguin?

Khi đã hiểu Google Penguin là gì và các biểu hiện của thuật toán này, chắc hẳn bạn sẽ lo lắng điều này xảy ra với website của mình. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách khắc phục tình trạng này qua những nội dung sau:

XEM THÊM:  Báo giá Book báo PR trên Zingnew.vn 2022

Kiểm tra website

Trước khi khắc phục tình trạng Google Penguin, bạn cần kiểm tra xem liệu website của bạn có đang bị google phạt hay không. Nếu web đang bị phạt, bạn có thể sử dụng Disavow tool để khắc phục tình trạng bằng việc gửi đến google yêu cầu loại bỏ các link bị spam thay vì yêu cầu google xem xét lại các link tốt.

Google Penguin là gì

Loại bỏ các link đi riêng lẻ cũng như tên miền

Để khắc phục tình trạng website bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Penguin. Bạn nên loại bỏ liên kết theo mức độ tên miền cũng như loại bỏ các liên kết riêng lẻ ở một số trường hợp như việc liên kết đó có trả phí chất lượng…Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa theo tên miền để loại bỏ các liên kết nêu trên.

Đi tìm backlink của bạn

Để hạn chế ảnh hưởng của thuật toán Google Penguin, việc tiếp theo bạn cần làm là đi tìm backlink nhằm kiểm soát các backlink chất lượng kém. Đồng thời có thể kiểm soát các link spam nhằm giúp website không bị ảnh hưởng.

Giám sát các backlink trỏ đến website

Ngoài việc kiểm soát trong nội bộ, bạn cũng cần lưu ý giám sát các backlink trỏ đến website của mình. Đây là bước đề phòng trường hợp các web đối thủ chơi xấu bạn bằng cách trỏ những backlink kém chất lượng khiến Google Penguin phát hiện và phạt đến website của doanh nghiệp bạn.

XEM THÊM:  Mạng xã hội đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO

Cuối cùng, Google Penguin là gì và thuật toán này hoạt động ra sao chắc chắn đã được chúng tôi giải đáp đầy đủ qua những nội dung trên. Tin rằng bạn cũng đã nắm được một số phương pháp để tránh được các án phạt không đáng có đế từ google. Và thay vì phải lo lắng google sẽ áp án phạt, tại sao bạn không xây dựng website chỉn chu ngay từ đầu. Chúng tôi tin rằng nếu bạn làm mọi thứ hoàn hảo từ đầu thì Google Penguin sẽ không là vấn đề khiến bạn phải lo lắng nữa.

ĐỌC THÊM:

Rate this post

DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI【XEM NGAY】

DỊCH VỤ BACKLINK SOCIAL

Dịch vụ Backlink Social UY TÍN - CHẤT LƯỢNG. Số lượng Social lớn 【500 Trang Báo】. Ưu đãi hấp dẫn, Tư vấn hỗ trợ SEO hiệu quả.

DỊCH VỤ BOOK BÁO PR

Dịch vụ Book Báo PR với 【>300 Trang Báo】bao gồm: Dân trí, Vnexpress, 24h, Cafef. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm, chiết khấu lớn.

DỊCH VỤ BACKLINK BÁO

Backlink Báo số lượng lớn 【4O báo】, thúc đẩy TOP nhanh chóng. Hàng nghìn baclink báo chất lượng Dofollow tạo trend tốt cho Google.

DỊCH VỤ GUEST POST

【300 Guest Post】khác nhau cho đầy đủ các lĩnh vực: Bất động sản, sức khỏe, công nghệ thông tin... Guest Post đảm bảo chất lượng, Traffic lớn.